วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

การถักลาย นิต (knit)


วันนี้เรามาเริ่มเรียนรู้ เรื่องใหม่กันดีกว่า ค่ะ คือการถักแบบนิต Knit ตัวย่อ คือ k ส่วนสัญลักษณ์คือ ขีดตรงอย่างบรูปนี้ค่ะซึ่งเราจะพบได้ในแบบตามหนังสือต่าง ๆ ค่ะ ซึ่งก็จะหมายถึงการแทงลงค่ะส่วนขั้นตอนเป็นอย่างไรนั้นวันนี้นำมาให้ดูหลายแบบค่ะไม่รู้ว่าแบบไหนจะเข้าใจง่ายกว่ากันลองทำดูนะคะ

สัญลักษณ์ นิต (K)


แบบที่ 1 พอเราขึ้นต้นได้จำนวนห่วงที่เราต้องการแล้ว(ตอนฝึกเอาแค่ 10-15 ห่วงพอค่ะจะได้จบแถวเร็วและเห็นผลงานได้ชัดเจน)

1. นำไม้นิตด้านที่ไม่มีไหมพรมไว้ทางขวามือด้านมีไหมพรมไว้ทางซ้ายมือจากนั้นสอดปลายไม้นิตด้านขวาเข้าไปในห่วงแรกของไม้นิตด้านซ้ายมือ ดังรูป 1



2. นำไหมพรมมาคล้องที่ปลายของไม้นิตข้างขวาดังรูป 2



3. ดึงไม้นิตด้านขวาลงเล็กน้อยพร้อมทั้งคล้องไหมพรมลอดห่วงขึ้นมาด้านบนดังรูป 3




4.ปลดห่วงที่ 1 ออกจากไม้นิตด้านซ้ายจะได้ห่วงใหม่ที่เราทำขึ้นอยู่ที่ไม้นิตขวามือดังรูป 4 แล้วทำตามขั้นตอน 1-4 กับทุกๆ ห่วงที่เหลือ

แบบที่ 2 ก็เป็นวิธีการเดียวกันกับแบบแรกค่ะแต่ว่ารูปขั้นตอนอาจชัดเจนกว่าเลยเอามาให้ดูอีครั้ง



1. เมื่อขึ้นต้นเสร็จแล้ว จับไม้นิตดังรูป 1 ค่ะ






2.สอดปลายไม้นิตด้านขวามือเข้าไปที่ห่วงแรกด้านซ้ายมือ







3. ใช้มือซ้ายจับไม้นิตทั้งสองไว้ แล้วใช้มือขวาคล้องไหมพรมเข้าที่ปลายของไม้นิตอันล่าง(อันขวามือ)










4-5. ดึงไม้นิตขวามือลงเล็กน้อยพร้อมทั้งคล้องไหมพรมลอดออกมาจากตรงกลางห่วง





6. ปลดห่วงแรกด้านซ้ายมือ ออกมา จะได้ 1 ห่วงเพิ่มขึ้นที่ไม้นิตด้านซ้ายมือ 1 ห่วง ทำไปเรื่อยๆ จนจบแถวคือไม้นิตด้านซ้ายมือไม่เหลือห่วงอยู่เลยและไม้นิตด้านขวามือมีห่วงอยู่ครบทุกอัน และเมื่อจะทำแถวต่อไปก็นำไม้นิตด้านที่มีห่วงอยู่เต็มมาไว้ทางด้านซ้ายมือ ไม้นิตด้านที่ไม่มีห่วงไว้ทางขวามือ จากนั้นเริ่มทำแถวที่ 2 ต่อไปได้เลยค่ะ ลายที่ได้ออกมาก็จะเป็นดังรูปข้างล่างนี้ ค่ะ

ลายที่เห็นเป็นการถักลายนิตอย่างเดียวทั้งแถวคู่และแถวคี่ หรือเรียกว่าด้านหน้าและด้านหลังชิ้นงาน ในภาษาอังกฤษ และในแพทเทิร์นหนังสือต่างๆ เรียกลาย Garter stitch (ลายการ์เตอร์)



แต่ถ้าจะให้เป็นลาย อย่างที่เห็นในรูปที่เป็นสีฟ้าด้านบน เรียกว่าลาย Stocking stitch (ลายสต๊อกกิ้ง) หรือที่ใช้สัญลักษณ์ St st ซึ่งเป็นลายที่จะสอนในครั้งต่อไปค่ะ





เป็นอย่างไรบ้างคะ พอจะทำได้กันหรือเปล่า ถ้ายังไม่แน่ใจลองดู VDO อีกทีก็ได้ว่าที่เราทำมาถูกต้องหรือไม่ จากนั้นก็ฝึกฝนให้คล่องมือนะคะพยายามดึงไหมพรมให้พอดีพอดี ไม่แน่นจนเกินไปเพราะจะทำให้เราสอดปลายไม้นิตเข้าไปในห่วงได้ลำบากมากค่ะ แต่ถ้าหลวมเกินไปก็จะหลุดง่าย พยายามดึงไหมพรมให้มีน้ำหนักมือที่เท่ากันทุกครั้งจะทำให้ได้ลายออกมาสวยงามและเป็นระเบียบค่ะ โดยเฉพาะตอนเริ่มและจบแถว จะทำให้ขอบของชิ้นงานเป็นแนวตรง




2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 มกราคม 2554 เวลา 14:46

    ใช้ไหมขนแกะยิ่งทำมันยิ่งแน่น..ทำไงดี

    ตอบลบ
  2. เปลี่ยนเป็นไม้นิตเบอร์ใหญ่กว่าเดิมและพยายามอย่าดึงแน่นเกินไปค่ะ ใช้ เบอร์ อะไรอยู่คะ

    ตอบลบ