วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

อุปกรณ์ การถักนิตติ้ง

เมื่อจิตใจเราพร้อมสู้เล้วก็ลุยกันต่อเลยค่ะ เริ่มแรกเราก็ต้องรู้จักอุปกรณ์กันก่อน ซึ่งก็ไม่ยุ่งยากอะไรมากนักสามารถหาซื้อได้ทั่วไป สำหรับมือใหม่อย่างเราไม่จำเป็นต้องมีครบหมดทุอย่างก็ได้

1. ไม้นิตแบบตรง ( Straight needle) มีให้เลือกหลายแบบ ทั้งโลหะ ไม้ และพลาสติก หลายขนาดตั้งแต่เล็กมากจนใหญ่มาก การเลือกใช้แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความชอบและจำนวนเงินในกระเป๋าของเรา ส่วนขนาดก็ขึ้นอยู่กับไหมพรมของเราว่าเส้นใหญ่หรือเล็ก ซึ่งก็จะมีระบุอยู่ในแบบหรือแพทเทิร์นค่ะ ว่าต้องใช้ไม้นิตหรือไหมพรมขนาดใด





(เบอร์และขนาดของไม้นิตค่ะ)
2.ไม้นิตแบบวงกลม (Cricular needle) ก็มีให้เลือกหลายขนาดเช่นเดียวกับไม้นิตแบบตรงค่ะ แต่มีความยาวให้เลือกหลายแบบค่ะแล้วแต่ตวามต้องการ

3.ไม้ถักลายเกลียว หรือ Cable needle ถ้าไม่อยากเสียเงินซื้อใช้ไม้ไผ่เหลาให้มีรูปร่างคล้ายไม้จิ้มฟัน หลาย ๆ ขนากก็สามรถให้แทนเป็นอย่างดีค่ะ (ทำใช้เองอยู่เหมือนกันไม่อยากซื้อเพราะทำหายบ่อยค่ะ)




4.อุปกรณ์พักห่วง ซึ่งก็มีหลายแบบหลายอย่างค่ะ บางครั้งยังไม่จำเป็นต้องใช้ค่ะ



(ไม้เซต)






(ไม้พักห่วง)


5. อุปกรณ์ทำเครื่องหมาย













อุปกรณ์ ก็มีหลายแบบหลายอย่างให้เลือกใช้นะคะแต่สำหรับมือใหม่ ตอนเริ่มถักลองใช้ไม้นิตแบบตรงเบอร์ 9 (4.5 mm) ดูก่อนดีกว่าค่ะเพราะว่าไม่เล็หรือใหญ่เกินไปง่ายในการเริ่มต้นค่ะ มีคู่เดียวก็สามารถถักได้หลายอย่างแล้วค่ะ
























1 ความคิดเห็น: