วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2552

ตอบคำถามคุณระรินทร์น้อยค่ะ

โอเค....... ได้โอกาสตอบคำถามระรินทร์น้อยซะทีนะจ๊ะ ขอโทษที่ตอบช้าแต่ว่ามั่นคงจ๊ะ 2 อาทิตย์นี้ตอนกลางวันไม่ว่างจริงๆ รูปถ่ายก็เลยไม่สวยอีกแล้วเพราะว่าถ่ายตอนกลางคืนอีกแล้วหวังว่าคงพอดุเข้าใจนะ กับคำถามที่ว่า ไม่มีไม้นิตวงกลมจะทำให้เป็นวงกลมได้ไง โอเคจัดให้ได้อยู่แล้วเพราะเรามันพวกเดียวกันค่ะ (อุปกรณ์ไม่พร้อมแต่ใจรัก) ระรินทร์ไปหาไม้ไผ่มาเหลาเป็นไม้เซ็ต 5 อัน (DPN) ให้มันปลายแหลมทั้งสองข้างความยาวซัก 7-10 นิ้วค่ะ (ออกแนวอนุรักษณ์นะใช้ไม้ไผ่)



เมื่อได้ไม้เซตมาแล้วเริ่มต้นกันเลยนะ สมมุติว่าเราจะหมวกวงกลม 100 ห่วงด้วยลาย k1,p1 rib ก็หาร 4 จ๊ะ ได้ 25 ห่วงก็ขึ้นต้น 25 ห่วงที่ไม้เซตอันแรก

จากนั้นก็เอาอันที่ 2 มาแนบ หรือวางคู่กันแล้วก็ทำต่ออีก 25 ห่วง
เสร็จแล้วก็เอาอันที่ 3 มา ใส่อีก 25 ห่วง


ตามด้วยไม้อันที่ 4 อีก 25 ห่วง

เมื่อครบแล้วก็เอามาชนกันให้เป็นวงกลมโดยต้องระวังไม่ให้หมุนผิดทางเพราะจะทำให้งานออกมาเป็นวงกลมที่ปิด




จับไม้นิตอันที่ 1 และ 4 มาชนกันแล้วเอาไม้นิตอันที่ 5 Knit หรือ Purl ที่ห่วงแรกของปลายไม้เซตอันที่ 1 (ซึ่งก็คือห่วงแรกที่เราเริ่มต้นนั่นเอง) ก็จะเป็นการเชื่อมห่วงที่ 1 เข้ากับห่วงที่ 100 เรียบร้อยเป็นวงกลมตามที่เราต้องการ ในรูปเริ่มเชื่อมด้วย Purl ค่ะ ก็จะได้เป็นห่วงที่ 1 ของแถวที่ 2 เกิดขึ้น

แล้วก็ knit 1,Purl1 สลับกันไปเรื่อยๆ จนครบ 25 ห่วงบนไม้เซตอันที่ 1 ก็จะได้ไม้เช็ตว่างเปล่าคือไม้เซตอันที่ 1 มาหนึ่งอัน นำไปเริ่มห่วงที่ 1 ของไม้เซต



ถ้าในไม้เซต อันที่ 1 จบด้วย K ก็เริ่มไม้เซ็ตอันที่ 2 ด้วย P ถ้าจบด้วย P ก็เริ่มต้นด้วย K จ้ะ




ทำต่อไปเรื่อย ๆ จนครบ 4 ไม้เซ็ต ก็เท่ากับจบ 1 แถว 1 รอบ ทำแถวต่อไปด้วยวิธีการเดียวกันอีกก็จะได้เป็นแบบนี้







เป็นอย่างไรบ้างคะ ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายใข่ไหมคะ เท่านี้เราก็จะได้ k1,p1 rib คือตรงบริเวณขอบหมวกที่เชื่อมกันเป็นวงกลมอย่างเรียบร้อย พร้อมที่จะทำตัวหมวกต่อไป โดยที่ประหยัดงบประมาณในการซื้อไม้นิตแบบวงกลมแล้ว (จริงๆแล้วเราหาซื้อไม่ได้แถวบ้านเราไม่มี งานเราเลยออกแนวประยุกต์ เนี่ยเดี๋ยวว่าจะประดิษฐ์ไม้นิตแบบวงกลมใช้เองนะ ถ้ามันดีเดี๋ยวแอบเอามาลงให้ดู)













1 ความคิดเห็น:

  1. โอ้ก๊อด จะพยายาม แต่กว่าจะได้ ไหมคงดำปี๋ อิอิ แต่ก็ขอบใจที่ทำเพื่อ
    เพื่อน เง่อ...

    ตอบลบ